NHÌN NHẬN TÍCH CỰC TỪ CÁC MÔ HÌNH PHÒNG Ở DÀNH CHO SINH VIÊN TRONG TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở QUỐC GIA PHÁT TRIỂN – ONEHOME ĐANG ĐI ĐÚNG HƯỚNG, LÀM ĐÚNG CHỖ, PHỤC VỤ ĐÚNG NHU CẦU.
Một trong những sự thành công trong việc phục vụ nhu cầu ở và học tập trong khuôn viên trường ở những quốc gia phát triển chính là tìm ra mấu chốt tạo nên sự trải nghiệm bền vững của người trẻ. Một trong số đó chính là “Cảm giác được thuộc về (The feeling of belonging) – Cảm giác như ở nhà” (Feel like home).
Và nền tảng để xây dựng được sự hỗ trợ về tinh thần đó chính nằm ở khả năng thấu hiểu và tạo dựng được mô hình phòng ở đạt hiệu quả tối đa về không gian, về mặt kiến trúc, về cơ sở vật chất và dịch vụ.
Theo một bài nghiên cứu khá hay của Makensize Joseph tại ĐH Eastern Illinois về việc đáp ứng nhu cầu trải nghiệm sống của sinh viên chuyển đến ở thành phố lớn với chủ đề nghiên cứu là “Feel Like Home – (dịch nôm na là “cảm giác như ở nhà”), ông có diễn giải như sau: Sự tự hào của sinh viên không chỉ nằm ở bề dày lịch sử phát triển, đội ngũ giảng dạy kinh nghiệm, vẻ đẹp của trường, của bộ đồng phục mà ở cái cách sinh viên của bạn chia sẻ về sự tự hào về nơi ở, nơi họ đã hoặc sẽ gắn bó suốt cả quá trình học tập và trưởng thành của mình.
Và có vẻ như việc mang lại “cảm giác thuộc về đó mang lại sức ảnh hưởng và tác động đáng kể trong việc có trách nhiệm hơn và có động lực kết nối với các chương trình giảng dạy đào tạo tại trường, qua đó góp phần bổ trợ sự thành công của mỗi sinh viên.
Chúng ta hãy nói sơ qua về “Tháp nhu cầu của Maslow” để làm rõ hơn về vấn đề này. Trong 5 tầng nhu cầu được đề cập, thay vì tập trung vào mức nhu cầu cao nhất thì con người cần được đáp ứng tốt nhất mức nhu cầu cơ bản. Đó chính là nhu cầu sinh lý học như “thở, ngủ nghỉ, môi trường trong lành… Tầng nhu cầu thứ hai là sự an toàn trong đời sống hàng ngày. Tầng thứ ba chính là “nhu cầu về tình yêu, tình cảm, sự thuộc về”. Tầng thứ tư là nhu cầu thể hiện bản thân. Tầng kế tiếp chính là nhu cầu “tự khẳng định”, “tự thực hiện hoá lý tưởng của bản thân”.
Ở những nước phát triển, các trường học sẽ đầu tư hơn về khu vực ăn ở ngủ nghỉ cho sinh viên lưu trú tại trường. Bản thân đội ngũ Onehome luôn không ngừng tham khảo và ghé thăm các mô hình lưu trú ở nước ngoài, kết hợp với tình hình thị trường trong nước để cung ứng và phục vụ đúng nhu cầu dành cho sinh viên Việt Nam.
Một vài hình ảnh Dorm tại các nước phát triển:
SINGAPORE
XIANG’AN CAMPUS – TRUNG QUỐC
YONG-IN ART & SCIENCE – HÀN QUỐC
DORM TẠI ONEHOME CŨNG ĐÂU THUA KÉM GÌ?
Tại Onehome, mọi ý tưởng được đưa ra đều hướng đến một mục đích duy nhất là đáp ứng nhu cầu của cộng đồng, thấu hiểu được nhu cầu ẩn bên trong của mỗi thế hệ (mà chúng tôi đang muốn nói đến ở đây chính là thế hệ Gen Z – một thế hệ đầy cấp tiến đang cần được chúng ta để tâm nhiều hơn nữa). Để đáp ứng được nhu cầu ấy, bước đầu tiên chính là nhìn ra được thực trạng về tình hình nhà ở cho sinh viên tại các thành phố lớn, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh, nơi mỗi năm hàng loạt các trường ĐH đều phải tiếp nhận lưu lượng khủng tân sinh viên nhập học và tính đến thời điểm hiện tại, để đáp ứng lại nhu cầu đó, nhà cung cấp dịch vụ đa số chỉ dừng lại ở mức trung bình, tiện nghi vừa đủ, thậm chí để tạo hẳn một khu phức hợp hay một mô hình tổng thể để tạo sự kết nối cũng là một bài toán khó nhằn.
Onehome đã từng bước biến giấc mơ của sinh viên, của giới trẻ thành hiện thực. Chúng tôi mong muốn được lan tỏa giấc mơ này, hành động thiết thực này thành một chuỗi mô hình Onehome không chỉ hiện diện dưới hình thức tòa nhà cung cứng phòng sáng tạo cho sinh viên bên ngoài thị trường mà còn là một mô hình lưu trú toàn diện từ A đến Z hiệu quả được công nhận và áp dụng trực tiếp tại các trường ĐH – Onehome sẵn sàng trở thành đội ngũ cung cấp dịch vụ này và giải quyết bài toán ngân sách tài chính đáng kể cho nhà trường mà vẫn đảm bảo trải nghiệm tuyệt vời cho thế hệ sinh viên của trường.
Hơn 23 chi nhánh Onehome đã và đang đi vào hoạt động. Một văn hoá tuyển dụng mới dành tạo công ăn việc làm cho sinh viên được triển khai một cách tích cực và hỗ trợ tối đa định hướng nghề nghiệp của sinh viên (bất kể năm 1, 2,3,4 …).
Chưa kể đến với thiết kế hiệu quả, tối giản về không gian sống, tiện ích, việc phân chia các khu vực rõ ràng đi cùng với từng chức năng đã tạo nên một không gian sống mang tính kết nối không chỉ giữa cư dân với cư dân với nhau, mà còn là sự tin tưởng giữa cư dân và thương hiệu.
- Sự đồng bộ, tính nhất quán là một trong những yếu tố bền vững tạo nên sự thành công của Onehome.
- Có quá nhiều mô hình phòng lắp ghép tạm bợ chỉ với mục đích đạt yếu tố thẩm mỹ nhằm thu hút khách hàng, thiếu sự quan tâm đến các tầng nhu cầu của giới trẻ. Do đó khó có thể tạo ra được những sản phẩm từ tâm và chất lượng. Cụ thể tại Onehome bạn có thể thấy một nhận diện rất rõ như sau:
- Hệ thống Dorm giường tầng: được thiết kế tận dụng tối đa diện tích mà vẫn đảm bảo được sự thoải mái, không tạo cảm giác bức bối cho khách hàng. Thoạt nhìn có vẻ điều này khá bình thường nhưng ở góc nhìn của những bạn trẻ đã phải “can qua” hàng loạt nơi ở bởi quyết định sai lầm vô tình trở thành nỗi ám ảnh khi nhắc đến cụm từ KTX (Ký túc xá) hiện đại. Ở đâu chứ không phải ở Onehome. Đội ngũ kiến trúc sư của chúng tôi chú trọng nhiều đến thiết kế không gian mở cho mỗi phòng Dorm thông qua việc đảm bảo nguồn sáng tự nhiên và tương tác với thiên nhiên thông qua hệ thống cửa kiếng luôn có trong mỗi phòng, kèm theo rèm che đảm bảo tính hiện đại.
Suốt hơn 2 năm qua, Hệ thống Onehome đã là nguồn cung ứng nhà, phòng ở chất lượng cao dành cho sinh viên, góp phần hỗ trợ to lớn cho các trường Đại học và khu tổ hợp Onehome Đặng Thuỳ Trâm chính là một minh chứng thiết thực. Nhận được sự hợp tác nhiệt tình từ các thầy cô, lãnh đạo nhà trường đồng loạt chọn Onehome là nơi gửi gắm đến các bậc phụ huynh sinh viên để có được nơi ở tốt, an toàn những năm đại học.
Ký túc xá được xem là một trong những mô hình kinh doanh trọng điểm được Onehome đầu tư kỹ lưỡng, nằm trong kế hoạch thúc đẩy mô hình phát triển lưu trú bền vững dành cho sinh viên, là dự án đầu tư kết hợp cùng các trường Cao Đẳng, Đại Học trên toàn Thành Phố Hồ Chí Minh.
CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT, NGOÀI SỰ THÀNH CÔNG VỚI MÔ HÌNH DORM HIỆN ĐẠI, CHÚNG TÔI CÒN CÓ NHỮNG MÔ HÌNH THÚ VỊ ĐƯỢC GIỚI TRẺ HƯỞNG ỨNG TÍCH CỰC:
- Hệ thống Room gồm 3 mô hình độc đáo, thú vị: Onehome Air được đặt tên theo đúng chức năng của nó là giường treo, đảm bảo độ chắc chắn, tiết kiệm diện tích. Onehome Duplex là mô hình khá phổ biến trên thị trường nhưng được đầu tư bài bản từ không gian sinh hoạt chung, hệ thống cửa sổ vô cùng thoáng khí, đón nhận trọn ánh sáng tự nhiên, nhà vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo độ mới, và chiếc giường được đúc kiên cố chắc chắn và an toàn.
- Cuối cùng là Onehome 3UP, niềm tự hào của Onehome trong thiết kế đầu tiên và cũng là độc quyền trên thị trường cho đến thời điểm hiện tại. Một nhà với 3 sàn thoải mái cho một nhóm bạn ở chung với nhau đến 6 người mà không lo ảnh hưởng đến sinh hoạt chung, tính riêng tư, thoải mái và kết nối được đặt lên hàng đầu khi chúng tôi sáng tạo nên mô hình này.
Các mô hình này đều đáp ứng số lượng lớn sinh viên năm đầu bước chân lên thành phố với đa dạng sự lựa chọn: ở một mình một giường, ở chung, ở tập thể … theo một phong cách, một lối sống khác biệt hơn thế hệ trước, một môi trường với đầy đủ tiện nghi nhưng vẫn không thiếu đi sự kết nối giữa con người với nhau.
NĂNG LỰC THỰC THI TOÀN DIỆN – TỐC ĐỘ & HIỆU QUẢ – NHÌN LẠI MỘT CHẶNG ĐƯỜNG.
Sau tất cả, một dự án nhanh chóng được biến thành một nơi để sinh viên của mình cảm thấy thuộc về, tự hào, mong muốn được ở lâu hơn, mong muốn được trở về, cảm giác như ở nhà, thân thuộc, và hơn thế nữa, nếu được các bạn vẫn lựa chọn để được tiếp tục trải nghiệm thêm nhiều năm sau đó.
Kết hợp cùng với khả năng xây dựng tạo ra sản phẩm và dịch vụ thoả mãn tâm lý và nhu cầu của sinh viên chính là yếu tố then chốt xây dựng một hệ sinh thái, môi trường sống bền vững dành cho sinh viên của mình. Qua đó nâng cao chất lượng trong giảng dạy và đào tạo. Tất cả trở thành một sự liên kết vững chắc cho hệ giá trị giữa trường học và sinh viên.
Onehome sẵn sàng hợp tác cùng các trường Cao đẳng/ Đại học tại địa bàn Tp. HCM theo hình thức:
– Trực tiếp là một trong những đối tác uy tín, được sự hỗ trợ từ phòng ban của trường nhằm cung ứng phòng/nhà cho sinh viên trường.
– Sở hữu đội ngũ tư vấn lên kế hoạch, thực thi và triển khai xây dựng mô hình KTX trong khuôn viên trường.